Newest Post


             ที่มาของพลาสติกโมเดล โมเดลการ์ตูนญี่ปุ่น เกิดขึ้นจากบริษัท Frog ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของพลาสติกโมเดล โดยออกวางจำหน่ายในปี 1936 เป็นพลาโมซีรีส์ “เพนกวิน” ที่มีขนาด 1/72  จากนั้นพลาสติกโมเดลก็เริ่มมีการขยายตัวเข้าไปในประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ทำให้พลาสติกโมเดลช่วงนั้นเป็นพวกโมเดลรถถัง, เรือรบ และเครื่องบิน จนกระทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้สงบลง
           โมเดลที่ส่วนมากได้รับความนิยมอย่างสูง ก็คือแบบจำลองที่มาจากรถแข่งทั้งหลาย เนื่องจากในช่วงนั้นการแข่งรถต่างๆ ได้รับความนิยมมาก ทำให้พลาสติกโมเดล หรือของเล่น โมเดลแบบจำลองที่มาจากรถแข่งทั้งหลายได้รับความนิยมตามไปด้วย และในช่วงนี้ยังได้ถือกำเนิดบริษัทญี่ปุ่นที่โด่งดังจนกระทั่งมาถึงปัจจุบันนี้ด้วย นั้นก็คือ BANDAI ในช่วงปี 1967 ซึ่งเดิมทีแล้วทาง BANDAI ไม่ได้เคยมีความสนใจในmodel การ์ตูนญี่ปุ่นจากคาแรคเตอร์ต่างๆเลยแม้แต่น้อย แต่สามารถทำการตลาดและพัฒนาคิดค้น ของเล่นญี่ปุ่น โมเดลการ์ตูนญี่ปุ่น การ์ตูนโดราเอมอน ของขวัญ และอื่นๆ

                 ในบทความกันดั้มนี้เกี่ยวกับการที่บริษัท BANDAI ได้แบ่งเกรดของโมเดลการ์ตูนญี่ปุ่น และโมเดลอื่นๆของทางบริษัทได้ดังนี้
                1. เกรดโมเดล แบบfast grade มีลักษณะคล้ายกับเกรดโมเดล แบบfisrt grade และด้วยราคาที่ใกล้กันที่ราคา 150-300 ทำให้เหมาะกับเด็กๆ เพราะสีในแผงพลาสติกเยอะกว่า แต่เกรดโมเดล แบบfast grade จะมีคุณภาพงานด้วยกว่า
               2. เกรดโมเดล แบบHigh Grade (HG) เป็นสินค้าที่มีความละเอียดสูงกว่าแบบที่กล่าวมาข้างต้น ส่วนมากแล้วในปัจจุบันมักจะเอาซีรี่ย์ที่กำลังฉายอยู่ในขนะนั้น หรือ MS ในภาคเก่าๆ เอามาทำใหม่ และทำเฉพาะ scale 1/144  ทำให้เหมาะกับมือใหม่หัดเล่น เพราะเกรดโมเดล ชนิดนี้มีการแยกสีจากแผงได้ค่อนข้างดี และมีชิ้นส่วนเยอะ ทำให้ scale นี้มีสินค้าออกมาหลากหลายที่สุด เนื่องจากผู้ผลิตmodelcartoon japanนิยมทำ diorama กัน
                3.แบบที่ไม่ระบุเกรดโมเดล โดยส่วนมากแล้วจะทำพร้อมหนังอนิเมชั่นที่ฉายอยู่ในช่วงนั้น โดยจะระบุแค่ scale ว่าขนาดเท่าไหร่ เช่น Strike freedom 1/100 ชิ้นงานประเภทนี้ คุณภาพปานกลาง ราคาสมัยนี้ 700-1,000 บาท

                                     
                     4. เกรดโมเดล แบบfisrt grade(FG) เป็นสินค้าโมเดลการ์ตูนญี่ปุ่นที่ราคาถูก โดยอยู่ราคาก็ 150-300 บาท ทำให้เหมาะสำหรับ เด็กๆ หรือ พวกโมเดลเลอร์ที่ต้องการนำมาโมเอง เนื่องจากประกอบง่าย มีชิ้นส่วนน้อย
                       5.เกรดโมเดล แบบMaster Grade (MG) เป็นสินค้าที่คนนิยมมากที่สุด ด้วย scale 1/100 ทำให้เหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์ในการต่อระดับหนึ่ง เนื่องจากมีชิ้นส่วนเยอะ เน้นลายละเอียดปลีกย่อยอย่างพวกเครื่องยนต์ แยกสีในแผงชัดเจน ขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไป และมีรายละเอียดที่สวยงาม โดยไม่จำเป็นต้องทำสีก็สวยได้ นอกจากนี้ในการทำโมเดล แบบMaster Grade (MG) ออกมาสักตัวต้องได้รับการโหวตจากทางญี่ปุ่น โดยตัวที่ได้รับการโหวตมากที่สุด ก็ได้ทำโมเดลการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นๆ ส่วนราคาของmodelอยู่ที่ราคา 1,000-4,000 บาท
                        6.เกรดโมเดล แบบPerfect Grade (PG) เป็นสินค้าที่มีความละเอียดของชิ้นงานที่มีมาก และราคาของmodelการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่ที่5,000-10,000 บาท ทำให้เหมาะสำหรับมืออาชีพที่มีประสบการณ์ ด้วยขนาดที่ค่อนข้างใหญ่(ขนาด 1/60) เน้นลายละเอียดมาก และบางสินค้าอาจมีลูกเล่นอย่างเช่น แสงไฟ ด้วย แต่เกรดโมเดลชนิดนี้ทำmodelcartoon japanออกมาน้อยตัวเกินไป เนื่องด้วยราคาที่แพง และขนาดใหญ่นั้นเอง  

ขอบคุณข้อมูลจาก http://modeljapantoys.blog.com/  

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

// Copyright © Elemental Toys //Anime-Note//Powered by Blogger // Designed by Johanes Djogan //