Newest Post


หมอนั้นคือหนึ่งในอาชีพที่ต้องยกย่องว่าอุทิศตนเรียนหนักและทำงานใต้สถานการณ์ที่เสี่ยงอันตรายต่างๆ มากมายเพื่อช่วยชีวิตคนไข้ให้สำเร็จ เรื่องราวน่าประทับใจเหล่านี้ของหมอจึงถูกเขียนออกมาเป็นการ์ตูนมากมาย ซึ่งก็ออกมาเว่อร์บ้าง โม้บ้าง สมจริงบ้าง ตามวิสัยการ์ตูนทั่วไป แต่ว่า “หมอแปลกๆ” เหล่านี้สิ คุณรู้จักพวกเขากันหรือเปล่านะ

ant-featimg-008

ฮาซามะ คุโรโอะ (Black Jack หมอปีศาจ)

ความแปลก: .. ต้องถามอีกเหรอ รอยเย็บเต็มตัวขนาดนี้..
หมอที่ดังที่สุดในโลกการ์ตูน หมอเถื่อนไม่มีใบประกอบโรคศิลป์ที่ร่ำลือกันในโลกใต้ดินว่าเป็นศัลยแพทย์อัจฉริยะที่รักษาได้ทุกอาการ แลกกับค่ารักษาปริมาณมหาศาล ในอดีตร่างกายของเขาถูกระเบิดจากสงครามจนเละไม่เหลือชิ้นดี แต่ก็ได้ศัลยแพทย์อัจฉริยะเย็บประกอบใหม่จนกลับมามีชีวิตได้ เขาจึงเจริญรอยเป็นศัลยแพทย์ตาม การ์ตูนในตำนานของอ.เทะสึกะ โอซามุ เรื่องนี้ “ไม่อ่านไม่ได้”

ant-featimg-001

ฮานาโอกะ ฮานาโอะ (Masukai Hana หมอฮานะ ผู้หญิงต่อชีวิต)

ความแปลก: เป็นวิสัญญีแพทย์
หลายคนอาจจะคิดว่ามันแปลกตรงไหน แต่เอาจริงๆ วิสัญญีแพทย์ (anaesthetist) ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้ยาชาและยาสลบนั้นเป็นสาขาหนึ่งของแพทย์ที่แทบไม่ได้ปรากฏตัวในสื่อใดๆ หรือแม้แต่ในความรู้ของคนว่าพวกเขาทำอะไรบ้าง ในเรื่องนี้เราจะได้เห็นความสำคัญของแพทย์สาขานี้ซึ่งไม่เคยมีใครนำเสนอมาก่อน

ant-featimg-002

มัตสึโมโตะ โชเอ็น (Byoshitsu de Nenbutsu o Tonaenai de Kudasai บอกหมอว่าอย่าเพิ่งสวด)

ความแปลก: เป็นพระ..
คนญี่ปุ่นนั้นหากพูดถึงพระก็จะนึกถึงงานศพ ดังนั้นหากคุณกำลังเจ็บป่วยทรมาน แต่คนที่เข้าห้องมาดันเป็นพระแทนที่จะเป็นหมอคงใจหายวูบ ช่วยไม่ได้เพราะโรงพยาบาลอาโอบะไดแห่งนี้เขามีนโยบายให้นักบวชอยู่ในโรงพยาบาลด้วย และตามัตสึโมโตะนี่ก็ชอบลืมถอดจีวรพระออกก่อนมาตรวจคนไข้ทุกทีแถมยังหยิบประคำมาแทนหูฟังอีกตะหาก ตัดเรื่องความเป็นพระออกไป เขาก็เป็นหมอที่เก่ง ช่างสังเกต ใส่ใจสิ่งเล็กๆ น้อย ที่สำคัญยังเปิดห้องสวดมนต์และเทศนาให้ผู้ป่วยจิตใจผ่อนคลายอีกด้วยนะ

ant-featimg-003

สึนาเดะ (Naruto นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ)

ความแปลก: เป็นนินจา..
สึนาเดะไม่ใช่แค่นินจาธรรมดา เธอเป็นถึงโฮคาเงะ หรือผู้นำรุ่นที่ 5 ของหมู่บ้านนินจาโคโนฮะงาคุเระ การสูญเสียน้องชายไปทำให้เธอผลักดันให้นินจามีการเรียนการสอนวิชาแพทย์ที่เป็นระบบ และให้ทุกหน่วยต้องมีนินจาแพทย์สังกัดอย่างน้อยหนึ่งคน ทำให้เธอได้รับการยกย่องว่าเป็นนินจาแพทย์ผู้ยิ่งใหญ่ และคุโนอิจิ (นินจาหญิง) ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกด้วย นอกจากจะรักษาคนอื่นแล้ว เธอยังใช้วิชาแพทย์บำรุงรักษาตัวเองจนสวยเปล่งปลั่งอยู่เสมอแม้อายุจะ 50 เข้าไปแล้ว

ant-featimg-004

มินาคาตะ จิน (JIN หมอทะลุศตวรรษ)

ความแปลก: เป็นคนจากอนาคต..
จินเป็นศัลยแพทย์สมองที่พึ่งจะผ่าตัดเนื้องอกรูปร่างคล้ายทารกออกได้สำเร็จ คืนนั้นผู้ป่วยย่องเข้ามาจะขโมยโหลเนื้องอกนั้นคืน จินเข้ามาเห็นและยื้อแย่งกันไปมาจนพลัดตกลงไป เมื่อตื่นมาก็พบว่าตัวเขามาอยู่ในปี ค.ศ.1862 ซามูไรคนหนึ่งกำลังจะตายด้วยภาวะเลือดคั่งนอกเยื่อหุ้มสมอง หมอในยุคที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ไฮเทคอย่างเขาจะทำอย่างไรในยุคที่การแพทย์ยังไม่เจริญ น่าสนใจอย่างยิ่ง

ant-featimg-005

โทนี่ โทนี่ ชอปเปอร์ (One Piece วันพีซ)

ความแปลก: เป็นกวาง..
ชอปเปอร์เป็นกวางเรนเดียร์ที่ถูกกีดกันและกลั่นแกล้งจากกวางด้วยกันเพียงเพราะว่าเขามีจมูกเป็นสีน้ำเงิน ครั้นพอกินผลฮิโตะฮิโตะเข้าไปก็กลายเป็นตัวประหลาดพูดได้ที่มนุษย์ขับไล่ จนกระทั่งหมอฮิลรุครับมาเลี้ยงดูและสอนวิชาแพทย์ให้ ปัจจุบันเขาออกเดินทางในฐานะแพทย์ประจำเรือกลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง พร้อมกับความฝันที่จะเป็นหมอที่รักษาได้ทุกโรค

ant-featimg-006

จามาล (Reborn! ครูพิเศษจอมป่วน)

ความแปลก: เป็นมันคนเดียว 666 โรคเลย!
แทนที่จะเรียกว่าหมอแปลกควรเรียกว่าหมอป่วย เพราะหมอประจำแก๊งวองโกเล่แฟมิลี่คนนี้ป่วยเป็นโรคต่างๆ ถึง 666 โรค ทว่าแต่ละโรคกลับมีโรคขั้วตรงข้ามที่หักล้างกันพอดีเขาจึงไม่ตาย เขาบ้าผู้หญิงมากและไม่ยอมรักษาผู้ชายเด็ดขาด อาวุธของเขาคือไทรเดนท์ มอสคีโต ยุงที่สามารถกัดคนให้ป่วยเป็นโรคต่างๆ ในคอลเล็คชันของเขาได้

ant-featimg-007

โกโคกุจิ คุโระ (Yokai no Oisha-san ภูตพรายกับนายหมอผี)

ความแปลก: เป็นลูกครึ่งมนุษย์-ภูต แถมไม่ได้รักษาคนด้วย.. รักษาแต่ผี!
โกโคกุจิ คุโระ เป็นลูกครึ่งมนุษย์กับภูต เขาใช้วิชาแพทย์โลกภูตที่ร่ำเรียนมาเพื่อรักษา หรือแก้ปัญหาให้กับเหล่าภูตพราย เช่นภูตที่ต้องกินคนที่ตัวเองชอบ หรือภูตที่รูปร่างอัปลักษณ์เพราะถูกมลพิษ เขาทำให้เราได้เห็นว่าภูตผีนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คนคิด เพียงแต่กำลังป่วย ซึ่งหากรักษาให้ถูกวิธี คนกับภูตผีก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข

ant-featimg-010

โนงูจิ ฮิเดโยะ (Dr.Noguchi ด้วยใจนักสู้)

ความแปลก: เป็นคนที่มีตัวตนอยู่จริง! (แปลกยังไงวะ..)
จากลูกชาวนาฐานะยากจนที่ถูกกลั่นแกล้งล้อเลียน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้มีชื่อเสียง ถูกเพื่อนร่วมงานปฏิบัติอย่างเย็นชา การ์ตูนเรื่องนี้คือเรื่องราวการต่อสู้ของ โนงูจิ ฮิเดโยะ ชายผู้ที่ต่อมาจะค้นพบสาเหตุของโรคไข้เหลืองและซีฟิลิส ซึ่งนำไปสู่การช่วยชีวิตคนนับล้านทั่วโลก และได้รับเกียรติเป็นบุคคลบนธนบัตรใบละ 1,000 เยนที่ประเทศญี่ปุ่นในที่สุด

ant-featimg-009

ไซโจ คาซึยะ (Super Doctor K, K2)

ความแปลก: เป็น.. เอ่อ.. อ่านข้างล่างดูนะ..
หนุ่มหล่อล่ำกล้ามบึ้กอย่างกับเคนชิโร่หมัดเทพเจ้าดาวเหนือผู้นี้ คือศัลยแพทย์ระดับเทพเจ้าในตำนานที่ไม่มีใครรู้ตัวตนที่แท้จริง รู้แค่เขาคือ ดร.K ชื่อเสียงของเขาโด่งดังไปทั่วโลกในระดับที่แค่โซเวียตรู้ว่าบนเรือดำน้ำเป้าหมายมีเขาอยู่ด้วย ก็เปลี่ยนจากการยิงตอร์ปิโดใส่เป็นส่งยาให้แทนเพราะเสียดายที่จะให้เขาตาย
วีรกรรมของเขามีมากมายนับไม่ถ้วน ตั้งแต่การเดินทางฝึกวิชาแพทย์มาแล้วรอบโลก ไม่พอ ยังพาคนไข้ขึ้นกระสวยอวกาศไปผ่าตัดในภาวะไร้แรงโน้มถ่วง ผ่าตัดโดยไม่วางยาสลบได้ ใช้มัดกล้ามดันกระสุนออกจากตัว ฝึกการทนพิษไซยาไนด์ คาดการณ์อนาคตได้ ยุติสงครามกลางเมือง ถล่มองค์กรก่อการร้ายข้ามชาติ ภาคต่อมาตายไปแล้วยังมีตระกูลเบื้องหลังสร้างร่างโคลนนิ่งขึ้นมาสานต่อปนิธาน ฯลฯ โอ๊ย เยอะ!

ถึงจะแปลกไปสักหน่อย (บางคนก็ไม่หน่อย) แต่เมื่อเป็นหมอแล้ว หัวใจที่ต้องการจะช่วยเหลือชีวิตของผู้ป่วยนั้นย่อมไม่ผิดแปลกไปจากหมอคนอื่นๆ เลยอย่างแน่นอน ตัวการ์ตูนที่เป็นหมอมีอยู่อีกมากมาย และการ์ตูนที่เกี่ยวกับการแพทย์ก็ยังมีอีกเยอะ  ถ้าอยากจะแนะนำเรื่องไหนให้คนอื่นได้ลองอ่านล่ะก็ 

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

// Copyright © Elemental Toys //Anime-Note//Powered by Blogger // Designed by Johanes Djogan //