Newest Post

  
 ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Kimi no na ha หรือ Your Name กวาดรายได้ไปกว่า 23,800 ล้านเยนเป็นประวัติการณ์ในประเทศญี่ปุ่น แม้ในตอนนี้จะผ่านมาเกือบครึ่งปีแล้วตั้งแต่เริ่มฉายครั้งแรก แต่กระแสของตัวหนังก็ยังคงมีต่ออยู่เรื่อยๆ หนึ่งสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญในเรื่องก็คือ การรวบรวมเอาของที่เป็นงานหัตถกรรมโบราณของญี่ปุ่นมานำเสนอ อย่างเช่น เชือกถักอันเป็นศิลปะการถักทอที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “คุมิฮิโมะ” (組紐) ซึ่งมีแหล่งผลิตหลักอยู่ที่เมืองอิกะ ในจังหวัดมิเอะ เป็นต้น ในเรื่อง Your Name เหล่าตัวแสดงนำใช้เชือกถักใส่เป็นสร้อยข้อมือและประดับผม และยังเป็นไอเท็มสำคัญที่เป็นเหมือนกุญแจไขความลับของเรื่องราวทั้งหมดอีกด้วย จากความนิยมของอนิเมชั่นเรื่องดัง ทำให้แฟนหนังโดยเฉพาะวัยรุ่นอยากหาซื้อเชือกถักมาไว้ในครอบครองอย่างต่อเนื่อง

สารบัญ [แสดง]

ร้านทอเชือกถึงกับทำตามออเดอร์แทบไม่ทัน

ร้านทอเชือกที่อยู่ในจังหวัดเกียวโตอย่างร้าน “Showen Kumihimo” นั้น หลังจากหนังเรื่อง Your Name เข้าโรงฉายก็มีออเดอร์สร้อยข้อมือเชือกถักเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จากเมื่อก่อนที่เคยทำสร้อยข้อมือเชือกถักส่งขายแค่เฉพาะร้านขายของกระจุกกระจิกที่เป็นลูกค้าและที่หน้าร้านของตัวเองเท่านั้น ก็ลองเอาสร้อยข้อมือเชือกถักลงขายในเว็บไซต์ออนไลน์ดูบ้าง ผลปรากฏคือมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะสร้อยดังกล่าวคล้ายกับเชือกถักในเรื่อง Your Name ช่วงที่มีออเดอร์เข้ามาเยอะๆก็มีถึงขั้น 250 เส้นต่อสัปดาห์เลยทีเดียว แทบจะทำตามออเดอร์กันไม่ทัน บางครั้งก็มีออเดอร์เข้ามาให้ทำเชือกถักให้เหมือนกับในหนังเป๊ะๆ แต่ด้วยกระบวนการการทำที่ไม่สามารถเปลี่ยนสีของเชือกตรงกลางเส้นได้เหมือนอย่างในหนัง ทางร้านจึงไม่สามารถทำเลียนแบบในหนังให้เหมือน 100% ได้

Workshop ทำเชือกถักคึกคักไปด้วยกลุ่มวัยรุ่น

ไม่เพียงแต่ต้องการซื้อสร้อยข้อมือเท่านั้น แต่คนที่ต้องการอยากลองทำเชือกถักด้วยตัวเองดูบ้างก็มีเพิ่มมากขึ้น สมาคมส่งเสริมศิลปะการถักเชือกแห่งจังหวัดมิเอะหรือ Kumi no Sato จึงได้จัด workshop ทำเชือกถักโดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า “Marudai” หรือแท่นถักเชือกทรงกลม ซึ่งเป็นวิธีการถักเชือกแบบเดียวกับในหนังเรื่อง Your Name

โดยมีแฟนๆของหนังเข้ามาทดลองทำกันอยู่เรื่อยๆ ก่อนที่หนังเรื่อง Your Name จะออกฉาย ผู้ที่มาทดลองทำ workshop ส่วนใหญ่จะพามากันเป็นครอบครัว แต่หลังจากที่หนังฉายไปแล้วก็พบว่ามีคู่รักหนุ่มสาววัย 20 แวะเวียนเข้ามาทดลองทำกันมากขึ้น โดยเฉพาะในเดือนพ.ย.ของปีที่แล้วมีผู้เข้ามาทดลองทำเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนๆถึง 2 เท่าซึ่งถือว่ามากสุดเท่าที่เคยจัด workshop มา

เชือกถักดีไซน์ที่คล้ายกับในหนังกำลังฮิตสุดๆ


Workshop ของ Kumi no Sato มีคอร์สทำเชือกถักอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด คือ พวงกุญแจ, สร้อยข้อมือ และสายคล้องมือถือ แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สร้อยข้อมือเหมือนแบบในหนัง ถึงการถักเชือกดูเหมือนจะยากแต่หากเข้าใจขั้นตอนการทำแล้วละก็ ไม่ว่าใครก็สามารถทำเชือกถักได้

ภาพยนตร์เรื่อง Kimi no na ha หรือ Your Name ไม่เพียงแต่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนๆหนังในต่างประเทศด้วย ตอนนี้มีถึง 125 ประเทศที่ฉายหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะในประเทศจีนและไทยที่เรื่อง Your Name ได้กลายเป็นหนังญี่ปุ่นที่มีรายได้จากการฉายสูงสุด ในวันที่ 7 เมษายนที่จะถึงนี้ก็ถึงคราวที่จะได้ฉายในทวีปอเมริกาอย่างเป็นทางการ นอกเหนือจากหนังที่ฮิตสุดๆแล้ว ก็หวังว่างานศิลปะแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นอย่าง “Kumihimo” จะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยเช่นกัน
ที่มา : stylenikkei

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

// Copyright © Elemental Toys //Anime-Note//Powered by Blogger // Designed by Johanes Djogan //