Newest Post

  

   สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคน คาดว่าหลายๆ คนอาจจะได้ชมหนังโรง Sword Art Online Movie: Ordinal Scaleกันไปบ้างแล้ว แน่นอนว่าเรื่องนี้นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายๆ ประเทศ และในบ้านเราก็ยังได้รับโอกาสในการฉายรอบพิเศษพร้อมกับประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยทีเดียวครับ และแน่นอนว่าทีมงานสร้างของเรื่องนี้ทุกคน รวมไปถึงผู้ที่นำเข้าหนังเรื่อง Sword Art Online Movie: Ordinal Scale อย่างบริษัท Dex เองก็คาดหวังว่าผู้ที่ได้รับชมเรื่องนี้ทุกท่านจะได้ทั้งความสนุกและความประทับใจกลับไปไม่มากก็น้อยครับ
ก่อนที่หนังเรื่องนี้จะฉายนั้น ที่ประเทศญี่ปุ่นทีมงานสร้าง Sword Art Online Movie: Ordinal Scaleก็ได้จัดทัวร์สุดพิเศษตามรอยสถานที่บางส่วนรวมไปถึงเยี่ยมชม Studio A1-Pictures กันถึงที่เลยอีกด้วยครับ รวมไปถึงการได้มีโอกาสรับประทานอาหารเย็นกับ อาจารย์ Kawahara Reki ผู้แต่ง Light Novel เรื่อง Sword Art Online และ LiSA นักร้องผู้ที่ได้ขับร้องเพลงประกอบหนังเรื่องนี้อย่าง Catch the Moment อีกด้วยครับ
และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ทางคุณ Jesdapong Jariengprasert หรือ คุณเจต หนึ่งในทีมงานหลักของ Akibatan ที่ได้มีโอกาสในการเข้าร่วมทัวร์สุดพิเศษนี้ได้ไปพบเจอและนำมาเล่าสู่กันฟัง ว่าแล้วเราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ที่ A1-Pictures
หนึ่งในทีมงานคุณ Kato มีหน้าที่ในการคุมงานภาพรวมไปถึงหานักวาด (Animator) กว่า 100 ในการทำมูฟวี่ภาคนี้ ก็ได้บอกเล่ามาว่า
“ฉากแอคชั่นในภาคนี้เยอะมาก และมีการใช้มุมกล้องรวมไปถึงท่าทางที่ยาก ทำเอาเมื่อตอนปลายปีที่แล้ว คิดอยู่เลยว่าจะไม่จบเสียแล้ว”
และก็ไม่ต้องแปลกใจกันว่าทำไม Asuna ในภาคนี้ถึงน่ารักและสวยขึ้นเป็นพิเศษนั่นก็เพราะคุณ Kato เรียกได้ว่าอวย Asuna มาอยู่แล้ว พอมาเป็นมูฟวี่ภาคนี้เลยยิ่งดันเข้าไปใหญ่

ในส่วนของคุณ Itou Tomohiko ผู้กำกับซีรีส์ Sword Art Online รวมไปถึงมูฟวี่ Ordinal Scale ก็ได้มีการทำ Story board ควบคู่กันไปกับอาจารย์ Kawahara Reki (ผู้แต่ง) รวมไปถึงคุมทั้งอนิเมเตอร์, คาแรคเตอร์ดีไซน์ , ฉากหลัง และอีกมากมายเรียกได้ว่าทั้งสองได้มีส่วนร่วมในตัวมูฟวี่ภาคนี้แทบทุกส่วน ทั้งนั่งเช็คนั่งปรูพงานกว่า 1,600 คัตเลยทีเดียว

(ตัวอย่างภาพ Story board จาก Sword Art Online Season 2)
แต่ก็เพราะคุณ Kato ได้คัดอนิเมเตอร์ ออกมาได้มีคุณภาพทำให้งานส่วนใหญ่นั้นผ่านแม้จะมีบางฉากที่ Say No ก็ตามแต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อยเลยล่ะ และยังบอกอีกด้วยว่าในมูฟวี่ภาคนี้ได้มีความพยายามที่จะให้ตัวละครทั้งใหม่และเก่าได้มีบทบาทมากที่สุดอย่างที่หลายๆ คนเห็นในตัวมูฟวี่ที่แทบจะเรียกว่าขนกันมาทุกภาคเลยทีเดียว
นอกจากนั้นก็ได้มีโอกาสได้ดู วีดีโอลับพิเศษระหว่างการสร้างตัวมูฟวี่นี้ขึ้นมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 2016 (ยังไม่มี Sound Effect) บางฉากในนั้นยังเป็นภาพร่างอยู่เลยล่ะ
นอกจากนี้ตัวอนิเมะทีวี 1 ตอนของ Sword Art Online นั้นมีจำนวนภาพทั้งสิ้นกว่า 5,000 ภาพ แต่ตัวมูฟวี่ภาค Ordinal Scale นั้นปาไปกว่า 60,000 ภาพ ซึ่งใน 1 Cut (1.5 วินาที) จะเท่ากับ 300 ภาพ ซึ่งเยอะนรกมากและก็ได้มีคำถามที่ทางคุณเจตได้มีโอกาสถามคุณ Itou Tomohiko ผู้กำกับ
Q : 今回の新しい機械である「オーグマー」をデザインした際にSAOの未来であるアクセルワールドの「ニューロリンカー」を何か参考にしたか?
ตอนให้คนออกแบบ “Augma” ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ล่าสุดของภาคนี้ ได้มีการคำนึงถึง “Neurolinker” ที่อยู่ในอนาคต (ใน Accel World) ด้วยไหมครับ?

A : “คุยกับ อาจารย์ Kawahara Reki แล้ว โจทย์ที่ยากคือต้องออกแบบโดยคำนึงถึง Timelime ในเรื่องเป็นอย่างมาก เคยได้ออกแบบให้เล็กขนาดแค่หูแต่ อาจารย์ Kawahara Reki บอกว่ามันดูอนาคตไปเลยทำให้ใหญ่เหมือนในตัวมูฟวี่ที่ฉายอยู่นี้”
และแล้วก็มาถึงค่ำคืนที่หลาย ๆ คนรอคอยกับดินเนอร์สุด Exclusive กับคุณ Kawahara Reki และ LiSAซึ่งจากการพูดคุยนั้นก็ได้ทราบมาว่า

“โปรเจคหนังนี้เริ่มเมื่อ 2 ปีกับ 3 เดือนที่แล้ว (ยาวนานมาก) โดยแต่เดิมจะให้เป็นกลับไปเรื่องตอน Aincrad แต่อาจารย์คิดว่าเป็นเนื้อเรื่องเดิมเดี๋ยวคนจะเบื่อเลยอยากให้เป็นเรื่องราวในอนาคตมากกว่า เลยเขียนออกมาเป็นแบบหนังตอนนี้”

“นอกจากนั้นทาง Aniplex ก็เป็นบริษัทที่ดันให้โปรเจคมูฟวี่ Ordinal Scale ออกมามากที่สุด”
“มีการเปลึ่ยนจาก VR (Virtual Reality) เป็น AR (Augmented Reality) เพราะอยากให้มีอะไรใหม่ๆ และตัวมูฟวี่นี้ก็ได้มีการพูดคุยกันมาก่อนเกม Pokemon GO ฮิตนะ (ไม่ได้เลียนแบบ) แต่เพราะมี Pokemon Go ก็เลยทำให้คนเข้าใจ AR ได้ง่ายขึ้นเยอะเลย ถือว่าโชคดีมาก”
ฉากที่อาจารย์ชอบที่สุด (เอาจาก 12 นาทีแรกที่ได้มีการปล่อยตัวอย่างออกมาให้ได้ดูกันจะได้ไม่ (Spoil) นั่นก็คือ

“ฉากซิลิก้าร้องเพลงกลางห้าง เพราะดูแล้วมีความน่ารักผสมความน่าอายดี”
ถ้าเลือกได้อาจารย์อยากแต่งงานกับตัวละครไหน
“แม่ของอาสึนะ (ตัวหลัก ๆ อายุน้อยไปเดี๋ยวโดนจับ)”
และสุดท้ายกับตัวไลท์โนเวลซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะไม่รู้ แต่อาจารย์ Kawahara Reki ได้เขียน Sword Art Online ออกมาตั้งแต่เมื่อ 16 ปีที่แล้วบน โฮมเพจของตัวเอง ซึ่งก็น่าจะมีไม่ถึง 100 คนที่ได้รู้ในตอนนั้น
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวเล่าสู่กันฟังจากทัวร์สุดพิเศษที่ทางคุณเจตได้ไปพบเจอมา ซึ่งในครั้งหน้านั้นเราจะมีอะไรจะมาเล่าสู่กันฟังอีกก็รอติดตามกันได้ครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก http://akibatan.com/2017/02/scoop-sword-art-online-tour-with-jade/


Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

// Copyright © Elemental Toys //Anime-Note//Powered by Blogger // Designed by Johanes Djogan //