Newest Post


มีประเด็นดราม่าเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับเยาวชนผู้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่สามารถดื่มเครื่องดื่มมึนเมาได้.........เรื่องของเรื่องนั้น มาจากการที่อนิเมชั่นโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของ Kirin ที่ได้ Trigger สตูดิโออนิเมจากฟุกุโอกะ มาเป็นผู้ผลิตนั้น ได้ถูกถอดออกจาก Youtube ตามคำร้องเรียนของ ASK องค์กรไม่แสวงหากำไรที่คอยรณรงค์ต่อต้านเครื่องดื่มแอลกอฮอลกับยาเสพย์ติด แม้ว่าทาง Kirin กับ Trigger จะปฏิบัติตามคำร้องเรียนแต่โดยดี แต่ก็มีแฟนๆอนิเมส่วนหนึ่งยังคงตั้งคำถามถึงเหตุผลที่แท้จริงที่โฆษณาชิ้นนี้ถูกถอดออกไป
ผู้ชมโฆษณาดังกล่าว ต่างพากันสันนิษฐานว่า เป็นเพราะเป้าหมายหลักของโฆษณาตัวนี้ คือ กลุ่มหนุ่มสาววัยรุ่น ซึ่งออกจะเป็นการสนับสนุนให้คนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ดื่มของมึนเมา ส่วนผู้ชมคนอื่น ให้ความเห็นว่า "โฆษณาตัวนี้ จะทำให้ เด็กๆพากันเข้าใจผิด คิดว่า เครื่องดื่มในโฆษณาอนิเมนั้น เป็นเพียงน้ำอัดลมเท่านั้น "
อย่างไรก็ตาม ก็มีแฟนๆผู้ชื่นชอบผลงานอนิเมของ Trigger ต่างรู้สึกโกรธหัวร้อนที่โฆษณาตัวนี้ถูกถอดออกไป โดยมองว่าการที่โฆษณาตัวนี้ถูกถอด จัดเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เป็นการเซ็นเซอร์มากจนเกินเหตุ เท่านั้นไม่พอ ก็มีคนวงการอนิเมวัย 50 ปีขึ้นไปคนหนึ่ง เจ้าของนามแฝง "Komadori" ถึงกับแสดงอาการหัวเสียจากเรื่องที่เกิดขึ้น 
ในฐานะคนวงการอนิเมเหมือนกัน ผมรู้สึกโมโหเป็นอย่างมากกับการที่โฆษณาชิ้นนี้ถูกถอดออกไป ในใจลึกๆของกระผม ผมอยากจะบอกว่า อย่ามายุ่งไม่เข้าเรื่องเซ่! ทำไมโฆษณาตัวนี้มันถึงไม่ดีล่ะ ? หากคุณได้อ่านคำร้องเรียนที่ทำให้โฆษณาชิ้นนี้ถูกถอดออกไปแล้วล่ะก็ มันดูเหมือนว่าพวกเขาพยายามจะกล่าวหาอะไรผิดๆมาถึงผม ทั้งที่ โฆษณาชิ้นก่อนหน้า ที่เป็นตัวกัปปะร่างเปลือยๆ กำลังดื่มอย่างเมา ให้ผ่านได้ แต่พอเป็นผู้ชาย-หญิง วัยผู้ใหญ่กำลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล กลับเลือกที่จะแบนซะงั้น
อนึ่ง โฆษณาอนิเมชุดตัวกัปปะ ที่ Komadori ได้พูดถึงนั้น ก็คืออนิเมโฆษณาของผลิตภัณฑ์สาเก Kizakura โดยเป็นฉากที่ กัปปะชาย-หญิง รูปร่างคล้ายมนุษย์ กำลังดื่มสาเก ทั้งที่ร่างกายกำลังเปลือยอยู่ 
ขณะที่ คนวงในวงการอนิเมคนหนึ่ง กล่าวว่า " ฟังนะ คำติติงร้องเรียนที่ออกมานั้น ไม่ได้เลวร้ายไปซะหมด ความเห็นของผู้ชมมันสำคัญมากก็จริง แต่ผมก็แค่อยากให้คุณไปร้องเรียนหลังจากได้พินิจพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างให้ละเอียดกว่านี้ซะก่อน!"
โฆษณาที่กำลังเป็นประเด็นนั้น เป็นอนิเมโฆษณาของ Hyoketsu (freezing) เครื่องดื่มแอลกอฮอลรสผลไม้ของ Kirin Beer ที่ออกฉายครั้งแรกเมื่อ 2 ส.ค. 2016 โดยนำเสนอเรื่องราวชีวิตของหนุ่มสาวทั้ง 4 คน ประกอบด้วย Anna นักวาดภาพประกอบเกมวัย 25 ปี , Saki นักพากย์วัย 21 ปี แล้วก็ Chihiro กับ Tatsuya นักศึกษาวัย 21 ปีอีก 2 คน โดยมีสินค้าเครื่องดื่มดังกล่าวมาประกอบฉากด้วย ทว่าหลังจากโฆษณาตัวนี้ออกฉายไป 1 สัปดาห์ ก็ได้รับคำร้องเรียนให้ถอดโฆษณาออกโดย ASK โดยให้เหตุผลว่า พวกเขารับไม่ได้ที่จะให้มีฉากดื่มของมึนเมาปรากฏบนวัฒนธรรมหนุ่มสาวสมัยใหม่ อันประกอบด้วย อนิเม เกม สื่อโซเชียล และ ไอด้อล
โฆษณาดังกล่าว หลังจากได้แพร่ภาพไปบน Youtube ก็ได้รับความคิดเห็นในเชิงลบมากพอสมควร ทำให้ ฝ่ายจัดการปัญหาผลกระทบจากแอลกอฮอลของ Kirin ออกมาโต้กลับว่า ตัวโฆษณานั้นมีเนื้อหาเหมาะสมแล้ว แต่ทาง ASK อ้างว่า ตัววีดีโอไม่ได้มีการกำหนดกลุ่มอายุผู้ชมเอาไว้ ทำให้ตัวโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมเด็กๆได้อีกหลายช่องทาง ทั้งทาง Facebook แล้วก็ เว็บไซต์ข่าวต่างๆ ซึ่งอาจถูกโพสต์ห้กลุ่มผู้ชมเด็กๆได้รับชม เช่นกัน ASK ได้เรียกร้องให้โฆษณาที่ออนไลน์บนเว็บ ใช้มาตรฐานเดียวกับโฆษณาทางทีวี พร้อมกับขอร้องให้ Kirin Beer เอาโฆษณานี้ออกไป อีกทั้งพวกเขาขังขอร้องให้ผู้พัฒนาเว็บไซต์ต่างๆ แสดงมาตรฐานเดียวกัน จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวด้วย
จากประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นนี้เอง ทำให้แฟนๆจำนวนหนึ่ง พากันลงชื่อบนเว็บไซต์ change.org เพื่อเรียกร้องให้เอาโฆษณาตัวนี้กลับมาเหมือนเดิม เมื่อต้นเดือน ม.ค. 2017 โดยคำร้องเรียนนี้ถูกส่งต่อไปยัง Trigger, Kirin, และ ASK ด้วย แต่ทาง ASK มีเจตนาอันแน่วแน่ว่า จะขอคัดค้านเหมือนเดิม และมองว่ามาตรฐานการจัดการปัญหานี้ของญี่ปุ่นนั้น ค่อนข้างจะหย่อนยานเกินไป
ชมตัวอย่างโฆษณา : https://youtu.be/oz02tMlwmmA


Read more: http://kartoon-discovery.com/new/newsweek06_2017.html#ixzz4Y5yuT5lT

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

// Copyright © Elemental Toys //Anime-Note//Powered by Blogger // Designed by Johanes Djogan //