Newest Post




อาดาจิ มิซึรุ
สำหรับ อาดาจิ มิซึรุ คนวาด"ทัช" เกิดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 2494 เป็นลูกคนสุดท้องในครอบครัวยากจน 4 คนพี่น้อง มีพี่ชาย 2 คน พี่สาว 1คน ทำให้อาดาจิ เก็น พี่ชายคนรอง ต้องหารายได้พิเศษด้วยการขายถั่วหมัก
ในช่วงนั้น เนื่องจาก มิซึรุ ยังเด็กมาก ขณะที่พี่ชายและพี่สาวออกไปทำงานพิเศษทำหารายได้ เขาจะอยู่บ้านวาดรูปเพราะความชอบ โดยมี เก็น พี่ชายที่มีเป้าหมายในชีวิตอยากเป็น “นักเขียนการ์ตูน” มักจะแนะนำและวาดด้วยกัน
อาดาจิ มิซึรุ เริ่มมีผลงานตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมปลายปี 1 เมื่อทดลองเขียนการ์ตูน 3-4 ช่องงจบเรื่อง “มุชิโตะโชเน็น” ลงในนิตยสารการ์ตูนที่ชื่อ COM และเมื่อเรียนจบมัธยมปลาย เขาก็ไปเป็นผู้ช่วยของนักเขียนการ์ตูนชื่อดังในยุคนั้น อ.อิชิอิ อิซามิ (ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง ฮิคารุ 750 ) พร้อมย้ายตัวเองจากกุนมะ เมืองบ้านเกิด มาพักในโตเกียว
ช่วงเดียวกันนั้น เก็น พี่ชายคนรอง ก็เริ่มอาชีพเป็นนักเขียนการ์ตูนเต็มตัว และมาพักกับมิซึรุที่โตเกียวเพื่อทำงานเขียนการ์ตูน และมีผลงานที่ได้รับการยอมรับจากการเป็นนักเขียนการ์ตูนให้กับนิตยสารโชเน็นซันเดย์ ของสำนักพิมพ์โชงักกุคัง
จนกระทั่งในปี 2513 อาดาจิ มิซึรุ ก็มีผลงานชิ้นแรกของตัวเอง คือ “คิเอตะบะคุอง” ลงตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูน “โชเน็นชันเดย์” (ปัจจุบันเลิกพิมพ์แล้ว) ซึ่งเป็นที่เดียวกับที่พี่ชายของเขาเป็นนักเขียนอยู่ โดยในช่วงแรก มิซึรุ ทำหน้าที่แค่เขียนภาพเท่านั้น โดยมีทีมงานของนิตยสารโชเน็นชันเดย์เป็นผู้คิดเนื้อเรื่องให้
กระทั่งในปี 2521 เขาจึงมีผลงานชิ้นแรกที่ทำทุกขั้นตอนเองหมด ทั้งเขียนภาพและเรื่อง การ์ตูนเรื่องนั้นคือ NINE ได้ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ “โชเน็นซันเดย์” อาดาจิ มิซึรุ ประสบความสำเร็จสูงสุดในปี 2524 เมื่อเรื่อง “TOUCH” ตีพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูนผู้ชายรายสัปดาห์ “โชเน็นแม็กกาซีน” ฉบับรวมเล่มของเรื่องนี้ในตอนนั้นมีทั้งหมด 26 เล่มจบ
เฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียวทำยอดขายไปได้ 50 ล้านเล่ม!!

ส่วนยอดพิมพ์การ์ตูนของเขาทั้งหมด มียอดขายกว่า 100 ล้านเล้ม
TOUCH เรื่องที่ดังที่สุด
H2 อีกการ์ตูนดังของเขา

จากนั้น ในปี 2526 อาดาจิ ก็ได้รับรางวัลนักเขียนการ์ตูนเด็กผู้ชายยอดเยี่ยม จากงานแจกรางวัลนักเขียนการ์ตูนยอดเยี่ยมที่จัดโดยสำนักพิมพ์โชงักกุคัง จากการ์ตูนเรื่อง MIYUKI กับ TOUCH
ในวัยกว่า 50 วันนี้ อาดาจิ มิซึรุ มีสถานะเป็นนักเขียนการ์ตูนระดับเศรษฐี และยืนยันว่าจะเขียนการ์ตูนต่อไปอีก 10 ปี แต่ยอมรับว่าไม่แน่ใจว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า และบอกว่า เขาดีใจมากหากยังเห็นหนังสือการ์ตูนวางขาย เพราะเขาชอบเปิดอ่านการ์ตูนทีละหน้า มากกว่า“กดปุ่ม”อ่าน
ปัจจุบัน อาดาจิ ก็เป็นเจ้าของทีมเบสบอล ซึ่งเป็นกีฬ่าที่เขาชอบและมักจะเป็นกีฬาของตัวเอกในการ์ตูน โดยทีมของเขาคือ ทีม Vitamin A

สรุปงานของมิซึรุ
ก่อนปี 2512 อาดาจิเริ่มเขียนการ์ตูนส่งนิตยสาร COM
ปี 2512 อาดาจิย้ายไปอยู่โตเกียว และเริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยของ อิชิอิ อิซามิ (Isami Ishii)
ปี 2513 อาดาจิออกผลงานเรื่องแรก "Kieta Bakuon"
ปี 2524 เริ่มเขียนเรื่อง "ทัช"
ปี 2525 "ตราบตะวันไม่สิ้นแสง" ถูกจับมาทำเป็นซีรี่ส์ทางโทรทัศน์
ปี 2526 อาดาจิได้รับรางวัล Shogakukan Manga Award ครั้งที่ 28 จากซีรี่ส์ "ทัช" และ "มิยูกิ"
ปี 2526 แอนิเมชั่นะเรื่อง "มิยูกิ" ได้ถือกำเนิดขึ้น และภาพยนตร์จาก "มิยูกิ" ก็ได้ฤกษ์ฉายเช่นกัน
ปี 2528 แอนนิเมชั่นเรื่อง "ทัช" ถือกำเนิดตามมา
ปี 2528 เช่นเดียวกับอะนิเมะเรื่อง "เอชทู"
ปี 2548 "เอชทู" กลายเป็นละครดรามาทางช่อง TBS
ปี 2548 ในที่สุด "ทัช" ก็กลายเป็นภาพยนตร์
ปี 2549 "ราฟ" กลายเป็นภาพยนตร์ตามมา
สำหรับ ทัช.. การ์ตูนเรื่องโปรดของผม เป็นเรื่องของ 2 พี่น้องฝาแฝด คือทัชซึยะ และ คัทซึยะ ที่"แตกต่าง"กันค่อนข้างมาก..ยกเว้นหน้าตา
อุเอซึกิ คัทซึยะ(คัท)ผู้น้อง เป็นเด็กหัวดี เล่นกีฬาเก่ง ส่วนอุเอซึกิ ทัชซึยะ(ทัช) แฝดผู้พี่ มีบุคลิคที่เอื่อย ๆ บางครั้งฉลาดแกมโกง มีพรสวรรค์ด้านกีฬา แต่ค่อนข้างขี้เกียจ ไม่ค่อยชอบเล่น
นอกจากหน้าตาแล้ว ที่ทั้งสองพี่น้องเหมือนกันก็คือ หลงรัก อะซะกุระ มินะมิ สาวข้างบ้านแสนสวย
เมื่อ 2 พี่น้องเข้าเรียนระดับมัธยม คัทได้เข้าชมรมเบสบอล ในตำแหน่งฟิชเชอร์มือหนึ่ง และมีคู่หูแคชเชอร์คือมัตซึอิระ โคะทะโร ส่วนทัช สมัครเข้าสังกัดชมรมมวย ขณะที่มินะมิ เป็นผู้จัดการทีมเบสบอล
การ์ตูนเรื่องนี้ ผมไม่ชอบก็คือการให้"คัทจัง"ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ทำให้"ทัชจัง" ต้องเข้าไปเป็นสมาชิกชมรมเบสบอล(อย่างจำใจ) เพื่อ"สานฝัน"ของพี่ชาย ท่ามกลางการไม่ยอมรับของเพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะมัตซึอิระ โคะทะโร แต่"ทัชจัง" ก็ทำสำเร็จ..แหม เป็นพระเอกนี่ครับ
แถมยังกลายเป็นพระเอกของ อะซะกุระ มินะมิ ที่เพื่อนทั้งโรงเรียนหลงรัก
ภาพยนตร์รื่อง TOUCH
การ์ตูนเรื่องนี้ ดังมาก(ทั้ง)ในญี่ปุ่นและเมืองไทย โดยการ์ตูน เคยนำมาฉายในเมืองไทยทาง ททบ.5 เมื่อหลายปีก่อน
ส่วนภาพยนตร์ที่ออกฉายนั้น ในเมืองไทย อาจจะมีคนดูไม่มากนัก เพราะกระแสหนังญี่ปุ่นอยู่ในช่วงตกต่ำและไม่ค่อยมีโรงฉาย แต่ที่ญี่ปุ่น ภาพยนตร์ซึ่งนำแสดงโดย โชตะ ซาอะโตะ และ มาซามิ นากาซาว่า จากผลงานของ อิชชิน อินูโดะ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ
ซึ่งเหตุผลสำคัญที่สุดก็คือ เพราะ TOUCH เป็น"สุดยอดการ์ตูน"ในดวงใจของเด็กญี่ปุ่นไปแล้ว


ที่มาข้อมูล http://www.oknation.net/blog/print.php?id=173046

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

// Copyright © Elemental Toys //Anime-Note//Powered by Blogger // Designed by Johanes Djogan //